บรรยากาศภายในห้องเรียน
วันนี้เริ่มต้นการเรียนด้วยการเขียนชื่อของตนเองลงในกระดาษที่อาจารย์ได้ เตรียมไว้ให้ ระหว่างที่เขียนชื่อลงในกระดาษ อาจารย์ก็ได้ออกไปเขียนหน้ากระดานดำว่า มาเรียนกับไม่มาเรียนเป็นตาราง ใครที่มาเรียนก็ให้เอาชื่อตัวเองไปติดไว้หน้ากระดานที่อาจารย์ตีตารางไว้ให้ หลังจากที่เพื่อนๆเอารายชื่อของตัวเองไปติดไว้หน้าห้องเรียนกันตรบหมดทุกคน แล้ว อาจารย์ก็ให้นักศึกษาช่วยกันนับจำนวนคนที่มาเรียนว่ามีกี่คน เพื่อรที่มาวันนี้มีทั้งหมด 18 คน ที่ที่ไม่มาเรียน 2 คน ในห้องมีทั้งหมด 20 คน วิธีนี้คือการสอนเกี่ยวกับการเรื่องคณิตศาสตร์ทั้งหมด วิธีที่1การนับจำนวนคนที่มาโดยการนับรายชื่อคนที่มาจะเป็นการยับแแบเพิ่มที่ ล่ะ 1 วิธีที่ 2 การนับชื่อโดยการเขียนเลขไว้ข้างหน้าตารางเพราะใครมาก่อนก็จะให้เอารายชื่อ ไปติดไว้ก่อน
จากกิจกรรมข้างต้นนี้ เด็กจะได้ทักษะทางด้าน การนับเลข และบอกจำนวนได้ เขียนเลขฮินดูอาราบิกได้ บวกลบเลข รู้จักการเปรียบเทียบ
หลังจากที่อาจารย์อธิบายการสอนเสร็จ เพื่อนๆก็จะออกมานำเสนองานที่เตรียมไว้อาทิตย์ล่ะ 3 คน เพื่อนๆจะนำเสนอเกี่ยวกับ บทความ งานวิจับ และโทรทัศน์ครู
หลังจากที่เพื่อนนำเสนอบทความ ตัวอย่างสื่อการสอนคณิตศาสตร์ และวิจัยที่เกี่ยวข้องกับคณิตศาสตร์จบแล้ว อาจารย์ได้สอนร้องเพลง ซึ่งทุกๆเพลงที่อาจารย์สอน ล้วนเกี่ยวข้องกับคณิตศาสตร์ทั้งสิ้น
เพลง สวัสดียามเช้า
ตื่นเช้าแปรงฟันล้างหน้า อาบน้ำแล้วมาแต่งตัว
กินอาหารของดีมีทั่ว หนูเตรียมตัวจะไปโรงเรียน
สวัสดีคุณแม่คุณพ่อ ไม่รีรอรีบไปโรงเรียน
หลั่นล้า หลั่นลา หลั่นหล่า หลั่น ลันลา หลั่นลา หลั่นล้า
เพลงสวัสดีคุณครู
สวัสดีคุณครูที่รัก หนูจะตั้งใจอ่านเขียน
ยามเช้าเรามาโรงเรียนๆ หนูจะพากเพียรขยันเรียนเอย
เพลงหนึ่งปีมีสิบสิงเดือน
หนึ่งปีนั้นมีสิบสองเดือน อย่าลืมเลือนจำไว้ให้มั่น
หนึ่งสัปดาห์นั้นมีเจ็ดวัน
อาทิตย์ จันทร์ อังคาร พุธ พฤหัส ศุกร์ เสาร์
เพลงเข้าแถว
เข้าแถว เข้าแถว อย่าล้ำแนวยืนเรียงกัน
อย่ามัวแชเชือน เดินตามเพื่อนให้ทัน
ระวังเดินชนกัน เข้าแถวพลันว่องไว
เพลงจัดแถว
สองมือเราชูตรง แล้วเอาลงมาเสมอกับบ่า
ต่อไปย้ายไปข้างหน้า แล้วเอาลงมาอยู่ในท่ายืนตรง
เพลง ซ้าย-ขวา
ยืนให้ตัวตรงก้มหัวลงตบมือแผละ
แขนซ้ายอยู่ไหนหันตัวไปทางนั้นแหละ
คำศัพท์ทางคณิตศาสตร์
ค่าของเงิน ความเร็ว อุณหภูมิ ตัวเลข ขนาด รูปร่าง ที่ตั้ง
ทักษะที่ได้จากการเรียนวันนี้
-การคิดวิเคาะห์อย่างมีเหตุผล
-การออกแบบและการคิดสร้างสรรค์
-การใช้ตัวเลขแสดงจำนวนการมาเรียนของเด็ก
-การนับจำนวน
-การสร้างแรงจูงใจที่ทำให้เด็กอยากมาเช้า
การนำไปประยุกต์ใช้
-การเรียงชื่อเด็กว่าใครมาก่อนมาหลัง
-เช็คการมาเรียนของเด็ก
-สอนเด็กนับจำนวน จากตัวเลขที่เพื่อนมา ไม่มา
-นำเพลงคณิตศาสตร์ไปสอนเด็กทำให้การเรียนสนุก
การสอนของอาจารย์
-อาจารย์สอนโดยการตั้งประเด็นปัญหา ให้นักศึกษาได้แสดงความคิดเห็นเพื่อแลกเปลี่ยน ความรู้ และหลักการในการให้เหตุผล
- อาจารย์สอนโดยการสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรม
- อาจารย์ให้ข้อคิดและข้อแนะนำในการทำกิจกรรมในห้องเรียน ให้ออกมาได้ถูกต้อง และมีประสิทธิภาพที่สุด
-ยกตัวอย่างให้เห็นอย่างชัดเจน
การประเมิน
ประเมินตนเอง
-ตลอดเวลาที่เรียนสนุกไปกับการเรียน เพราะการสอนที่ไม่น่าเบื่อทำให้รู้สึกว่าเรียนแล้วไม่เครียด เข้าใจ
ประเมินเพื่อน
-เพื่อนๆให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม ตั้งใจเรียนดี
ประเมินอาจารย์ผู้สอน
-อาจารย์สอนได้สนุก มีการเตรียมความพร้อม แต่งการสุภาพเรียบร้อย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น